ขอสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ผ่าน เพราะอะไร?

751 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขอสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ผ่าน เพราะอะไร?

   สินเชื่อส่วนบุคคลคือวิธีหนึ่งในการมีเงินก้อนสำหรับเอาไว้ทำสิ่งต่าง ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะได้รับการอนุมัติเหมือนกันหมด เพราะทางสถาบันการเงินเองเขาก็มีหลักในการพิจารณาเช่นกัน ซึ่งเหตุผลในการไม่อนุมัตินั้น ส่วนใหญ่ก็มาจากตัวของผู้ขอเองด้วยกันทั้งนั้น


เหตุผลที่การขอสินเชื่อส่วนบุคคล ไม่ผ่าน

  1. เงินเดือนต่ำกว่าเกณฑ์

       การขอสินเชื่อส่วนบุคคล หรือการ ขอสินเชื่อออนไลน์นั้นทางสถาบันการเงินจะพิจารณาจากรายได้ประจำของคุณว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ โดยกลุ่มที่รายได้ประจำเดือนจะมีโอกาสถูกพิจารณาผ่านสินเชื่อมากกว่าคนที่มีรายได้ไม่ตายตัว แต่คนที่มีรายได้ประจำอาจจะไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาได้หากคุณมีฐานเงินเดือนไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถาบันการเงินกำหนด ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนขอสินเชื่อ
  2. ไม่มีเงินเหลือเก็บในบัญชี

       รายการเคลื่อนไหวต่างๆ ในบัญชีธนาคารของคุณคือตัวแปรสำคัญในการขอสินเชื่อเงินก้อนส่วนบุคคล เนื่องจากทางธนาคารจะพิจารณาว่า คุณมีวิธีการใช้จ่ายเงินและมีเงินเหลือเก็บต่อเดือนเท่าไหร่ เพราะว่าสิ่งเหล่านี้จะสะท้อนถึงความสามารถในการจ่ายชำระหนี้ของคุณในอนาคตแนะนำว่าควรมีเงินเหลือเก็บในบัญชีต่อเดือนอย่างน้อย 30%
  3. เตรียมเอกสารไม่พร้อม

        การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคล นั้นทางสถาบันการเงินหรือธนาคารจะให้คุณส่งเอกสารตามที่ได้ระบุไว้ในขั้นตอนการขอสินเชื่อ หลายคน ๆ พลาดเรื่องนี้กันอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากบางคนอาจไม่รู้ หรือรวมถึงไม่ได้ทำการศึกษาข้อมูลให้ดี จึงทำให้มีโอกาสสูงที่จะไม่ผ่านการอนุมัติเนื่องจากขาดคุณสมบัติและยังสะท้อนให้เห็นว่าขาดความน่าเชื่อถือที่คุณจะรับผิดชอบในการชำระหนี้สินเชื่อที่คุณขอก็เป็นไปได้ ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ให้ละเอียดและเตรียมให้พร้อมก่อนขอสินเชื่อ
  4. ภาระหนี้สินที่ต้องการจ่ายต่อเดือนสูง

       มีภาระการผ่อนสินเชื่อต่าง ๆ เยอะมาก เนื่องจากตนเองมีภาระที่ต้องชำระสินเชื่อในแต่ละเดือนเยอะอยู่แล้ว ถึงจะไม่เคยล่าช้าหรือไม่เคยผิดนัดชำระเลย แหล่งการเงินต่างๆ ก็มองว่าคุณอาจไม่มีศักยภาพมากพอในการผ่อนชำระหนี้สินหรืออาจไม่สามารถรับภาระที่เกิดขึ้นได้หากผ่านการอนุมัติ  เพราะทางสถาบันการเงินจะมีการพิจารณาความสามารถในการผ่านจ่ายชำระสินเชื่อ จากรายได้ของคุณและภาระหนี้สินที่มีอยู่ในระบบ ที่ต้องจ่ายต่อเดือนต้องไม่สูงเกิน 70% แต่บางสถาบันการเงินอาจจะพิจารณาอยู่ที่ 40% ส่วนเปอร์เซ็นต์ที่เหลือคือรายจ่ายส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับหนี้สิน หากเกินการพิจารณาขอสินเชื่อส่วนบุคคล มีโอกาสสูงที่จะไม่ผ่านเนื่องจากมีภาระหนี้สินเกินไปซึ่งเป็นแนวโน้มที่สูงที่คุณจะไม่สามารถผ่อนชำระเงินตามสัญญาที่ทางสถาบันกำหนดได้ ดังนั้นควรผ่อนชำระหนี้ให้หมดให้เหลือน้อยกว่า 50% เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในความสามารถผ่อนชำระหนี้ตามกำหนดของคุณ
  5. มีประวัติชำระหนี้ไม่ดี หรือมีประวัติชำระหนี้ล่าช้าบ่อยครั้ง

       การชำระหนี้ล่าช้านั่นหมายถึงว่าสถาบันการเงินมองศักยภาพในการชำระหนี้คุณเป็นลูกหนี้ไม่ดี เมื่อเป็นเช่นนั้นพวกเขาคงไม่อยากปล่อยสินเชื่อให้กับคนที่ชำระล่าช้าเหมือนกัน คิดภาพง่ายๆ คือ เหมือนคุณให้เงินคนยืมแล้วเขาคืนคุณช้า คุณก็มองว่าเขาไม่มีความน่าเชื่อถือนั่นเอง ถือว่าเป็นประวัติการชำระหนี้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดหนี้เสียในอนาคต ซึ่งจะทำให้มีโอกาสสูงที่จะไม่ผ่านการอนุมัติ ดังนั้นควรรักษาประวัติการชำระหนี้ให้ดีให้ชำระตรงต่อเวลาเพื่อที่คุณจะสามารถขอสินเชื่อเงินก้อนส่วนบุคคลได้ง่ายมากขึ้น
  6. มีประวัติติดเครดิตบูโร

       ติดประวัติขึ้นบัญชีดำ หรือที่ชอบเรียกกันว่า แบล็คลิสต์ ที่ทางสถาบันการเงินจะใช้ในการตรวจสอบสถานะชำระหนี้สินของผู้กู้ว่า มีความน่าเชื่อถือและมีความสามารถในการชำระหนี้ได้ตรงเวลาหรือไม่ หากมีการผิดนัดชำระเกิน 90 วันถือว่าคุณมีประวัติติดเครดิตบูโร โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกบันทึกไปอีก 3 ปี เท่ากับว่าภายใน 3 ปีท่านคงไม่มีโอกาสขอสินเชื่อใด ๆ ได้เลย ซึ่งจะทำให้คุณไม่ผ่านการพิจารณาขอสินเชื่ออย่างแน่นอน และทางที่ดีที่สุดก็คือ คุณจะต้องรีบจัดการหนี้ที่ผิดนัดให้เรียบร้อย และต้องมีการจ่ายหนี้ให้ตรงเวลาอย่างน้อย 36 งวดจึงจะทำให้การติดเครดิตบูโรของคุณหายไป ทำให้เครดิตของคุณกลับมามีความน่าเชื่อถือขออนุมัติสินเชื่อเงินก้อนส่วนบุคคลได้ง่ายมากขึ้น
  7. ไม่มีประวัติการกู้เงินผ่านระบบ

       สงสัยใช่ไหมว่าการไม่เคยมีประวัติทำไมถึงขอสินเชื่อไม่ได้ใช่ไหม เรื่องนี้หลายๆ คนอาจคิดว่าอย่างไรก็ต้องได้รับการอนุมัติแน่ๆ แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ผิดนะ เพราะเหล่าสถาบันการเงินทั้งหลายจะไม่เคยมีประวัติ ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย เมื่อพวกเขาไม่มีข้อมูลการขอสินเชื่อให้อนุมัติผ่านนั้นจึงเป็นเรื่องยากไม่ไช่น้อยแต่ตัวที่จะช่วยได้ก็คือ Statement รายการเงินบัญชีธนาคารที่คุณใช้ยื่นกู้นั่นเอง หากคุณมีเงินในบัญชีเหลือเก็บทุกเดือน 30-50% ก็มีโอกาสสูงที่จะกู้ผ่าน

แล้วจะทำอย่างไรให้การขอสินเชื่อส่วนบุคคล ผ่านได้

   อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนอาจจะเกิดอาการท้อ ทำไมมันดูสมัครสินเชื่อยากขนาดนี้ อย่าเพิ่งกังวลกันไป เรามีเคล็ดลับในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล หรือการขอสินเชื่อออนไลน์ ให้มีโอกาสสมัครผ่าน อนุมัติไว พร้อมตอบโจทย์คนที่ต้องการสภาพคล่องด้านการเงินได้ทันท่วงทีเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยเทคนิคดังนี้ 

  1. สร้างเครดิตการเงินที่น่าเชื่อถือ

       เรื่องแรก ๆ ที่แนะนำก็คือสร้างเครดิตที่ดี และมีความน่าเชื่อถือ ที่สามารถทำได้ไม่ยาก เริ่มต้นจากการมีรายได้ที่แน่นอน มีวินัยการชำระค่างวดไม่เคยขาด ไม่มีหนี้สินในการผ่อนชำระเกินตัว และต้องมีการเดินบัญชีรายรับ-รายจ่าย เข้าออกที่ชัดเจน เพื่อแสดงถึงความสามารถในการผ่อนชำระ
  2. สร้างวินัยทางการเงิน

       สิ่งที่เข้าใจได้ง่ายที่สุด แต่ทำได้ยากที่สุด ก็คือ วินัยทางการเงิน หลายคนเข้าใจถึงหลักการใช้จ่ายให้พอดี แบ่งเงินเป็นส่วนๆ และแบ่งบางส่วนเก็บเป็นเงินออม แต่น้อยคนที่จะบังคับตัวเองให้ทำตามนี้ได้อย่างเป็นระบบ ใครที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ ต้องเริ่มวางแผนการใช้จ่ายให้เป็นระบบกันได้แล้ว
  3. ปิดหนี้ที่ค้างอยู่ให้หมด

       เมื่อมีวินัยทางการใช้เงิน การมีเงินเหลือเก็บมาผ่อนชำระหนี้ที่ค้างอยู่ จะไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป และเมื่อไม่มีหนี้ค้างชำระแล้ว การมีเงินออมไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ก็จะเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น หรือหากมีเรื่องที่ต้องกู้สินเชื่อใหม่ ก็จะทำได้ง่ายมากขึ้นเช่นกัน 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้