ข้อที่ควรระวัง ก่อนขอสินเชื่อส่วนบุคคล

240 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อที่ควรระวัง ก่อนขอสินเชื่อส่วนบุคคล

   ถ้าใครเคยได้รับข้อเสนอ หรือรับโทรศัพท์กันบ่อยๆจากธนาคาร เชื่อกันเหลือเกินว่า ส่วนมากแล้วจะเป็นการเสนอ “สินเชื่อส่วนบุคคล”  ซึ่งหลายคนอาจจะงง และไม่รู้จักว่า สินเชื่อส่วนบุคคล แล้วอยู่ดีๆ จะมีคนเสนอสินเชื่อให้ แบบนี้จะเชื่อถือได้ไหม วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่า สินเชื่อประเภทนี้เป็นสินเชื่อประเภทไหน หรือถ้าเกิดว่าเราอาจจะมีความจำเป็นต้องขอรับสินเชื่อประเภทนี้ จะมีข้อควรระวังอะไรบ้าง


สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร ?

   จะกล่าวกันแบบรวมๆกันก่อน สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลได้แบบเข้าใจกันง่ายๆคือ เป็นแหล่งเงินทุนฉุกเฉิน ซึ่งเราสามารถนำเงินก้อนนี้ ไปใช้จ่ายได้โดยไม่ต้องระบุว่าจะเอาใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่า เป็นเงินกู้เอนกประสงค์ก็ว่าได้ เช่น อาจจะเป็นการกู้เพื่อหมุนเวียน เสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ นำไปโปะงวดรถ หรือจะเอาไปต่อเติมบ้านก็ยังไหว ส่วนมากแล้วจะมีเงื่อนไขในการขอสินเชื่อที่หลากหลายกันไปตามสถาบันการเงิน เช่น กู้ได้ไม่เกิน 5-6 เท่า ของเงินเดือน หรือรายได้ประจำที่ค่อนข้างแน่นอน


อะไรคือจุดเด่นของสินเชื่อบุคคล

   แล้วจุดเด่นของสินเชื่อบุคคลคืออะไรบ้าง ? ที่ทำให้กลายมาเป็นสินเชื่อยอดฮิตในปัจจุบัน

  • เป็นการกู้เงินเป็นก้อนได้ โดยที่เราสามารถรู้กันแบบล่วงหน้าเลยว่าจะต้องชำระกี่งวดที่แน่นอน งวดละกี่บาท ทั้งยังสามารถกำหนดเองโดยอิสระ
  • บริหารเงินได้ง่ายจากการกดเงินจากบัตรเครดิตหรือเดบิต เมื่อเราได้รับสินเชื่อมา ดอกเบี้ยจะเริ่มทำการคำนวณทันที ซึ่งแตกต่างจากบัตรกดเงินสดหรือบัตรเครดิต ที่จะมีการคิดดอกเบี้ยเมื่อเรากดเงินสดออกมาใช้เท่านั้น
  • ถ้าเกิดมีช่วงเวลาที่เรามีรายได้หรือเงินก้อนเข้าผ่านมือมาก็สามารถที่จะปิดเงินก้อนได้เลย โดยไม่จำเป็นที่จะต้องรอรอบการส่งเป็นงวดๆ ซึ่งจะทำให้หนี้หมดเร็วขึ้น
  • ในกรณีที่มีหนี้อยู่หลายวงเงิน สินเชื่อบุคคลนี่แหละ จะเป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะทำให้เราพ้นวิกฤติไปได้ เช่น เราต้องการจะปิดบัตรเครดิตที่งอกดอกเบี้ยมานาน ดอกเบี้ยตายตัวของสินเชื่อประเภทนี้ ก็จะช่วยปลดภาระดอกของบัตรเครดิตออกไปได้
  • สินเชื่อส่วนบุคคลนั้นได้เงินก้อน นำมาใช้จ่ายได้อย่างอิสระ ยิ่งเครดิตดี จำนวนเงินยิ่งมากและแทบจะประเคนกันมาให้เลยสำหรับแต่ละเจ้า เราจึงเช็คเป้าหมายกันได้ง่ายกว่า แต่ข้อเสียก็จะมีอยู่บ้างคือ จำนวนอาจจะไม่ได้มากเท่ากับสินเชื่อที่มีหลักค้ำประกันประเภทต่างๆ และหากใช้จนมือเติบ จนต้องกู้ซ้ายโปะขวา แบบนี้มีปัญหาอย่างแน่นอน


ข้อที่ควรระวัง ก่อนขอสินเชื่อส่วนบุคคล

    บอกเลยว่าเมื่อมาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อนๆก็อาจจะกำลังเช็คดูว่า จะกู้สินเชื่อส่วนบุคคลเจ้าไหนดี และอาจจะมีข้อเสนอมากองตรงหน้ากันอยู่แล้วด้วยซ้ำ แต่ช้าก่อน! การข้อกู้สินเชื่อส่วนบุคคลนั้นก็เหมือนกับเหรียญที่มีสองด้าน ซึ่งเราได้รวบรวมข้อที่ควรระวังไว้ก่อนที่จะขอสินเชื่อบุคคลมาเล่าสู่กันฟัง

  1. วงเงินที่ให้นั้น ไม่ว่าจะสูงหรือต่ำก็ถือเป็นดาบสองคม หรือจะเรียกได้ว่า ยิ่งสูงยิ่งหนาวก็ว่าได้ เพราะบางเจ้าจะมีทั้งค่าธรรมเนียม และดอกเบี้ยตามกฎหมาย ยิ่งกู้ออกมาหลายๆ เจ้าหรือหลายๆ สถาบัน ก็ยิ่งจะต้องระวังให้ดี ถึงแม้จะเสียดอกน้อยกว่าบรรดาบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดทั้งหลาย แต่ก็นับว่า สูงอยู่ดีนั่นแหละ
  2. มั่นใจว่า ต้องจำเป็นจริงๆ ถึงจะกู้ออกมา สำหรับคนที่ใช้เงินจนมือเติบแบบเคยตัวยิ่งระวัง ไม่ใช่กู้เพื่อการบันเทิง ซื้อของที่อยากได้ หรือดูแล้วไม่จำเป็นซักเท่าไหร่ ก็ต้องจำไว้ตลอดเวลาว่า เงินของเขา เรากู้มาก็ต้องใช้คืน พร้อมดอกเบี้ยอีกต่างหาก
  3. วางแผนก่อนไปกู้ ไม่ใช่ก็มาแล้วค่อยวางแผน การผ่อนชำระตามงวดของสินเชื่อบุคคลนั้น ต้องมั่นใจว่าจ่ายได้ตรงตามเวลา หรือก่อนเวลายิ่งดี ห้ามไปกู้แล้วตายเอาดาบหน้าเป็นอันขาด ซึ่งไม่แนะนำ เพราะค่อนข้างจะเสี่ยงต่อการเสียเครดิต และยังจะมีค่าปรับ ค่าดอกเบี้ย และอะไรอีกหลายๆอย่างที่ตามมา
  4. สืบประวัติของสถาบันการเงินที่เราจะเข้าไปขอสินเชื่อกันทุกครั้ง ว่าเป็นแหล่งหรือสถาบันที่ถูกกฎหมาย การกู้แบบ “ที่ไหนก็ได้” นั้น เป็นสิ่งที่ผิดตั้งแต่แนวคิดกันแล้ว ทางที่ดีที่สุดต้องเช็คกันแบบละเอียดยิบ ยิ่งเป็นแหล่งเงินกู้ที่ผิดกฎหมาย ไม่ได้จดทะเบียนถูกต้อง ยิ่งต้องแนะนำกันอย่างแข็งขันกันเลยว่า ควรที่จะหลีกเลี่ยงเสียดีกว่า
  5. รายละเอียดในเอกสารไม่ควรจะอ่านผ่านๆ ตามธรรมชาติของคนไทย ที่นับว่าเป็นข้อเสียคือ ยาวไปไม่อ่าน หรืออาจจะอ่านผ่านๆ จากนั้นก็เซ็นไปเลย เนื่องจากต้องการใช้เงินให้เร็วที่สุด แหล่งเงินกู้บางแห่งมีการสอดแทรกข้อกำหนดประหลาดๆ มา ถ้าไม่อ่านให้ดีแล้วรีบร้อนเซ็น แบบนี้ก็เรียกว่า สายไปเสียแล้ว


สินเชื่อส่วนบุคคล กับการเป็นหนี้ ที่ไม่ใช่เรื่องเสียหาย

   บอกกันเลยว่าไม่มีใครอยากตกอยู่ในสภาพลูกหนี้ แต่ถ้ามีความจำเป็น การเป็นหนี้จาก สินเชื่อส่วนบุคคล ก็ยังถือว่าเป็นทางสว่างให้กับหลายๆ คนที่อาจจะกำลังหาทางออกอยู่ ซึ่งหนี้ที่ดีนั้น ก็จะเป็นหนี้ที่ทำให้เราสร้างรายได้ได้มากขึ้น ดำเนินธุรกิจได้คล่องตัวยิ่งขึ้น และหนี้ที่เลวนั้น ก็จะเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่มากขึ้น ซ้ำยังจะทำให้เราจนลง ก็ต้องเลือกแล้วว่า เราจะเป็นหนี้แบบไหน เมื่อถึงเวลาที่ขอสินเชื่อ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้