กู้เงินแอปสินเชื่อออนไลน์ยังไงให้ปลอดภัย

336 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กู้เงินแอปสินเชื่อออนไลน์ยังไงให้ปลอดภัย

   ในปัจจุบัน การขอสินเชื่อออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชันมือถือ คือหนึ่งในทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสะดวก รวดเร็ว และสามารถนำเงินมาหมุนเวียนใช้จ่ายได้ทันที จึงช่วยแก้ปัญหาให้คนที่ต้องการยืมเงินด่วนตอนนี้ได้เป็นอย่างดี แต่อย่างที่เราเคยเห็นกันตามหน้าสื่อ ที่มีมิจฉาชีพใช้ความง่ายในการเข้าถึงตรงนี้มาหลอกคน วันนี้มีข้อมูลดี ๆ มาเตือนคนที่อยากจะกู้เงินสินเชื่อออนไลน์ แต่ยังไม่รู้ว่าแบบไหนปลอดภัย และถูกต้องตามกฎหมาย มาฝากทุกคนกัน


สินเชื่อในการกู้สินเชื่อออนไลน์ ผ่านแอปฯ มีกี่ประเภท

   อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่หลายคนยังไม่รู้ ก็คือ ประเภทของสินเชื่อในการกู้สินเชื่อออนไลน์ ที่มีอยู่ถึง 7 ประเภทด้วยกัน ซึ่งจะมีความแตกต่างกัน ดังนี้

  1. Online Lender : เป็นบริการสินเชื่อออนไลน์แบบครบวงจร ที่จะมีการตรวจสอบประวัติผู้กู้ ข้อมูลในระบบอย่างเครดิตบูโร และการชำระหนี้ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อใช้พิจารณาในการปล่อยสินเชื่อแต่ละประเภท

  2. P2P Lending Platform : เป็นรูปแบบการกู้ยืมระหว่างบุคคล ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ให้กับนักลงทุนกับบุคคลทั่วไป โดยไม่ต้องมีธนาคารเป็นคนกลางในการรับรอง

  3. E-Commerce and Social Platform : เป็นบริการสินเชื่อจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่มีข้อมูลการใช้จ่ายของผู้กู้อยู่ในระบบอยู่แล้ว จึงใช้ข้อมูลตรงส่วนนั้นในการพิจารณาให้วงเงินตามความเหมาะสม ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นในรูปแบบเครดิต เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายล่วงหน้า และชำระคืนในภายหลัง

  4. Mobile Money Lender : เป็นการจับมือร่วมกันระหว่างธนาคาร และผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายต่าง ๆ ที่มีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่ในมือเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงแหล่งกู้เงินออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

  5. Tech-Enable Lender : เป็นบริการสินเชื่อจากทางธนาคาร ที่นำเทคโนโลยี AI เข้าช่วยวิเคราะห์ และทำการประเมินว่าควรปล่อยสินเชื่อหรือไม่ ซึ่งจะทำให้บริการสินเชื่อมีการอนุมัติที่เร็วขึ้น และเที่ยงตรงมากขึ้น

  6. Marketplace Platform : เป็นรูปแบบการกู้ยืมเงินที่คล้ายกับ P2P แต่จะมีตัวกลางอย่าง Marketplace Platform ที่เชื่อมผู้ลงทุน กับบุคคลทั่วไปให้เจอกัน โดยจะคอยอำนวยความสะดวกในส่วนของเอกสาร และขั้นตอนในการกู้เงินออนไลน์

  7. Supply Chain Lender : เป็นบริการสินเชื่อหมุนเวียนธุรกิจ ที่มีสถาบันการเงินเป็นตัวกลางระหว่างซัพพลายเออร์ใหญ่ และผู้ประกอบการที่ต้องการเงินทุน โดยที่ทางผู้ประกอบจะต้องส่งใบ Invoice มาแลกเปลี่ยน ซึ่งโดยมากจะเป็นประเภทธุรกิจที่ต้องการกระแสเงินสด


จุดสังเกตก่อนตัดสินใจกู้เงินออนไลน์ผ่านแอปฯ

   หากอยากยืมเงินฉุกเฉินสักก้อนหนึ่งจากการแอปสินเชื่อ แต่ไม่รู้ว่าแอปสินเชื่อตัวไหนถูกกฎหมาย และแบบไหนที่อันตรายควรหนีให้ห่าง เรามีจุดสังเกตแบบง่าย ๆ มาให้ทุกคนได้ทราบกัน 3 จุดหลัก ดังนี้

  1. อยู่ภายใต้การดูแลของ ธปท.
       ถ้าเราไม่รู้ว่าแอปสินเชื่อนั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ สิ่งแรกที่ควรทำเลยก็คือ ตรวจสอบ ข้อมูลได้ที่ BOT License Check หากไม่มีชื่ออยู่ในระบบ ก็ควรอยู่ให้ห่างจะเป็นการดีที่สุด

  2. มีการชี้แจงรายละเอียดอัตราดอกเบี้ย
       อีกหนึ่งจุดสังเกตแบบง่าย ๆ ก็คืออัตราดอกเบี้ยในการกู้สินเชื่อออนไลน์ ที่อัตราดอกเบี้ยว่าเกินที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งนั่นหมายถึงค่าบริการ ระยะเวลาในการผ่อน และเบี้ยปรับในการค้างชำระต่าง ๆ ที่จะต้องมีรายละเอียด และเงื่อนไขชี้แจงไว้อย่างครบถ้วน ไม่อย่างนั้น ให้สันนิษฐานไว้เลยว่า อาจเป็นแอปสินเชื่อเถื่อน

  3. ไม่เรียกเก็บค่าดำเนินการล่วงหน้า
       สินเชื่อออนไลน์ จะไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการล่วงหน้าใด ๆ และจะไม่มีการขอค่าธรรมเนียมล่วงหน้า และจะทำการปล่อยเงินกู้เข้าบัญชีให้ในภายหลัง เพราะแบบนี้คือมิจฉาชีพที่มาหลอกเงินอย่างแน่นอน


ทางเลือกของการกู้สินเชื่อออนไลน์ ผ่านแอปสินเชื่อ 

   สำหรับคนที่ต้องการยืมเงินด่วนตอนนี้ เพราะขาดเงินหมุนเวียนจริง ๆ สินเชื่อถูกกฎหมายทั้ง 4 ประเภทนี้ คือช่องทางในการกู้สินเชื่อออนไลน์ ที่ปลอดภัยกว่า แต่จะมีอะไรกันบ้าง เรามาดูกัน

  1. สินเชื่อบัตรกดเงินสด   
       บัตรกดเงินสด เป็นอีกหนึ่งประเภทสินเชื่อในการสมัครกู้สินเชื่อออนไลน์ สุดสะดวก ตอบโจทย์คนอยากยืมเงินฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี เพราะรู้ผลไว รับเงินก้อนเข้าบัญชีได้ทันที แต่จะมีอัตราดอกเบี้ยที่อาจสูงสักหน่อย จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้เงินแบบฉุกเฉินเท่านั้น

  2. สินเชื่อทะเบียนรถ
       สินเชื่อทะเบียนรถ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับที่ต้องการเงินก้อน โดยสามารถเอาเล่มทะเบียนรถที่ปลอดภาระแล้วไปวางไว้เป็นหลักประกัน พร้อมกับรับการตรวจสภาพ และประเมินวงเงินที่ได้ตามราคาตลาด ก็จะได้รับเงินก้อนไปใช้ทันที

  3. สินเชื่อบัตรเครดิต
       สินเชื่อถูกกฎหมาย ที่ได้รับความนิยมในการใช้งานสูง เพราะมีขั้นตอนในการพิจารณาที่ไม่นาน และยังได้วงเงินมากกว่ารายได้หลายเท่า จึงสามารถนำไปหมุนเวียนรายจ่ายได้เป็นอย่างดี หากชำระคืนตามระยะเวลาที่กำหนด ก็จะไม่โดนดอกเบี้ยจากการใช้งานใด ๆ

  4. สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์
       เป็นอีกหนึ่งประเภทสินเชื่อ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะถูกออกแบบมาให้มีความสะดวกในการกู้สินเชื่อออนไลน์มากที่สุด สามารถสมัครแล้วรู้ได้ภายในไม่เกิน 1 ชั่วโมง 


สรุปกู้เงินแอปสินเชื่อออนไลน์ยังไงให้ปลอดภัย

   ทุกคนน่าจะเห็นกันแล้ว การกู้สินเชื่อออนไลน์ ผ่านแอปสินเชื่อนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแค่สังเกตตามข้อมูลที่เราให้กันไปเท่านั้น ก็สามารถยืมเงินด่วนตอนนี้ได้อย่างสบายใจ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการขอสินเชื่อออนไลน์หรือสินเชื่อปกติ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการบริหารจัดการหนี้สินและสถานะการเงินของเรา ตั้งแต่การประเมินความสามารถในการเป็นหนี้ของตัวเองเท่าที่จำเป็น รักษาเครดิตในการกู้ยืมเงินด้วยการผ่อนชำระตามงวดที่กำหนดไว้ และเลือกสินเชื่อที่ตอบโจทย์ชีวิตเราอย่างแท้จริง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้