เช็กลิสต์แอปสินเชื่อไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

300 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็กลิสต์แอปสินเชื่อไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

   ในช่วงเวลาที่เราต้องการเงินก้อนแบบเร่งด่วน สินเชื่อออนไลน์ ผ่าน "แอปสินเชื่อ" เป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยเราได้ แต่อย่างไรก็ตาม ทุกๆ วันนี้สังคมอยู่ยากขึ้นทุกที เพราะมิจฉาชีพต่างๆ เริ่มหาวิธีการ และลู่ทางแนวใหม่เพื่อเข้าหาผู้ขอสินเชื่อเงินกู้หน้าใหม่ที่ไร้ประสบการณ์หลอกล่อเหยื่อให้หลงเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น SMS เงินกู้ด่วน ไปจนถึงทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ส่งข้อความจูงใจให้สมัครเงินกู้ ในวงเงินที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่น่าสนใจมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพในทุกรูปแบบ

บทความนี้เราจึงอยากแชร์ 5 เช็กลิสต์ตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อนกู้สินเชื่อเงินด่วนกัน
   แต่เดี๋ยวก่อน! การกู้สินเชื่อออนไลน์ ผ่าน "แอปสินเชื่อ" ทำง่ายได้เงินไวก็จริง แต่ก็มักมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาหลอกลวงประชาชนที่ระบาดหนักไม่แพ้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยมีโฆษณาตามโซเชียลมีเดียต่างๆ พร้อมข้อความชวนเชื่อ ที่มักจะระบุว่า "กู้ง่าย ได้เร็ว ดอกเบี้ยต่ำ ใช้เอกสารน้อย ไม่ต้องมีหลักประกัน ติดแบล็กลิสต์ก็กู้ได้" ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ประชาชนผู้กู้ต้องรู้จักสังเกตให้รู้เท่าทัน อย่าหลงเชื่อกลโกงของมิจฉาชีพ และควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการแอปสินเชื่อเหล่านั้น ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่?

5 Checklist เช็กให้ชัวร์ ก่อนกู้เงินด่วนสินเชื่อออนไลน์

   สินเชื่อออนไลน์ผ่านแอปสินเชื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถช่วยให้ใครหลายคนสร้างสภาพคล่องทางการเงินได้อย่างรวดเร็วและเท่าทันต่อทุกความต้องการ อย่างไรก็ดี แม้จะมาพร้อมกับความสะดวกแค่ไหน ก่อนที่จะตัดสินใจใช้แอปสินเชื่อจากที่ใดก็ตาม อย่าลืมมาเก็บ 4 เช็กลิสต์สำคัญนี้ให้ครบ เพื่อช่วยให้การกู้เงินผ่านแอปสินเชื่อออนไลน์ปลอดภัย ถูกกฎหมาย และไม่เสี่ยงต่อการเป็นหนี้นอกระบบโดยไม่รู้ตัว เรารวมข้อควรระวัง และวิธีเช็คที่มาของแอปสินเชื่อที่ประชาชนต้องรู้ ก่อนจะตัดสินใจคลิก "กู้สินเชื่อออนไลน์" ผ่านผู้ให้บริการต่างๆ ดังนี้

  1. แยกแยะให้เป็น! เลือก "แอปสินเชื่อ" ถูกกฎหมาย

       การกู้สินเชื่อออนไลน์ นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างระหว่าง
    1) แอปสินเชื่อเงินกู้ในระบบ : ให้เงินกู้เต็มจำนวน อัตราดอกเบี้ยไม่เกินที่ทางการกำหนด (ตามกฎหมายเงินกู้ ดอกเบี้ยมีอัตราไม่เกิน 15% ต่อปี)
    2) แอปสินเชื่อเงินกู้นอกระบบ : มักให้เงินกู้ไม่เต็มจำนวน ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมก่อน แต่เมื่อคืนเงินกู้ต้องจ่ายเต็มจำนวนบวกกับดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด หากจ่ายช้าจะถูกข่มขู่ คุกคาม
    3) แอปสินเชื่อปลอม (มิจฉาชีพ) : มิจฉาชีพจะส่ง SMS มาให้กดลิงก์เพื่อดาวน์โหลดแอปฯ หรือให้แอดไลน์ แล้วให้ทำสัญญาเงินกู้ ขอหลักฐานพร้อมโน้มน้าวให้โอนเงินเป็นค่าค้ำประกัน หลอกให้โอนเงินเรื่อยๆ แต่สุดท้ายไม่ได้ให้กู้จริง 

  2. เช็คที่มาแอปฯ หากไม่แน่ใจ อย่าคลิก!

        หากลองแยกแยะแล้ว ยังไม่แน่ใจว่าแอปสินเชื่อดังกล่าว เป็นผู้ให้บริการกู้เงินในระบบหรือเป็นมิจฉาชีพกันแน่ ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนใช้บริการ โดยมีวิธีการตรวจสอบ ดังนี้ 
    - ตรวจสอบรายชื่อแอปสินเชื่อ และชื่อผู้ให้บริการ โดยนำไปเทียบกับรายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาต สามารถหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย คลิกที่ ตรวจสอบ Non-bank ที่ได้รับอนุญาตจาก ธปท. ในหัวข้อ "เช็คแอปสินเชื่อ " ซึ่งจะแสดงรายชื่อแอปฯ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำกับดูแล และยังมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์กระทรวงการคลังไว้ในที่เดียว 
    - ติดต่อสอบถามตามที่อยู่ / เบอร์โทรศัพท์ ของผู้ให้บริการเงินกู้ เนื่องจากบางครั้งมิจฉาชีพหรือแอปฯเงินกู้นอกระบบจะตั้งชื่อแอปฯ คล้ายคลึงกับผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาต หรือสวมรอยเข้ามาหลอกลวงเงิน

  3. เลือกแหล่งดาวน์โหลดแอปฯ ที่ปลอดภัย 

        ข้อต่อมาก็คือ ควรที่จะเลือกแหล่งดาวน์โหลดแอปสินเชื่อที่เป็นทางการ เชื่อถือได้ โดยอาจติดต่อขอลิงก์ดาวน์โหลดแอปฯ จากบริษัทผู้ให้บริการโดยตรง และไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือที่ถูก jail break ในการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อป้องกันภัยจากการขโมยข้อมูลส่วนบุคคลได้

  4. อย่าลืมอ่านเงื่อนไขก่อน "กู้เงิน"

           เมื่อตัดสินใจว่าจะกู้สินเชื่อออนไลน์ผ่าน "แอปสินเชื่อ" แล้วอย่ารีบกู้จนลืมดูรายละเอียดที่จำเป็น รวมถึงรายละเอียดในข้อสัญญาอย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยเฉพาะในเรื่องของอัตราดอกเบี้ย การชำระคืน และค่าธรรมเนียมหรือค่าปรับใด ๆ เนื่องจากศูนย์บริการเงินด่วนที่น่าเชื่อถือย่อมจะเปิดเผยรายละเอียดเหล่านี้อย่างโปร่งใสและตรงไปตรงมา ตรงกันข้าม หากพบข้อพิรุธในสัญญา อย่าลงนามโดยเด็ดขาด และรีบถอยออกจากผู้ให้บริการรายดังกล่าวโดยด่วน

  5. เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย

        เนื่องจากปัจจุบัน เราสามารถหาข้อมูลทุกอย่างที่ต้องการได้ในโลกออนไลน์ ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจในการที่จะทำการยื่นกู้ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ จึงเป็นข้อได้เปรียบอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่กำลังมองหาศูนย์บริการเงินด่วน เนื่องจากสามารถค้นหาข้อมูลของผู้ให้บริการแต่ละรายได้อย่างละเอียด จากนั้นนำข้อดีข้อเสียมาเปรียบเทียบกัน เพื่อให้รู้ว่าผู้ให้บริการรายไหนตอบโจทย์กับเรามากที่สุด เรียกว่ายังไม่ต้องก้าวขาออกจากบ้าน ก็สามารถได้คำตอบแล้วว่าควรเลือกใช้ผู้ให้บริการเงินด่วนรายไหนดี


สรุป


   จากทั้งหมดนี้หากมีความจำเป็นที่จะต้อง กู้สินเชื่อออนไลน์ผ่าน "แอปสินเชื่อ"  สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงความสามารถในการผ่อนชำระของตนเองด้วยนะ ด้วยวิธีง่ายๆ คือควรกู้เท่าที่จำเป็น และรวมภาระผ่อนชำระหนี้ทุกก้อนต่อเดือนไม่ควรเกิน 1 ใน 3 ของรายได้ต่อเดือน เพื่อไม่เกินขีดความสามารถที่จะจ่ายหนี้คืนได้ เพื่อเป็นการรักษาเครดิตให้กับตัวเองในอนาคตนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้