ขอสินเชื่อเงินก้อนส่วนบุคคล ทำไมต้องเช็กข้อมูลเครดิต

215 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขอสินเชื่อส่วนบุคคล ทำไมต้องเช็กข้อมูลเครดิต

    หากคุณคือคนหนึ่งที่กำลังศึกษาข้อมูลการขอสินเชื่อเงินก้อนส่วนบุคคลหรือสินเชื่อประเภทต่าง ๆ เงื่อนไขหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการขอสินเชื่อ ก็คือ การเช็กเครดิตบูโรของผู้ขอสินเชื่อนั่นเอง ซึ่งหลายคนอาจจะมีคำถามสงสัยว่า เครดิตบูโรคืออะไร ทำไมต้องเช็กเครดิตก่อน จึงจะสามารถอนุมัติสินเชื่อได้ และเพื่อให้ทุกคนสามารถกู้สินเชื่อได้อย่างสบายใจภายในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักการเช็กข้อมูลเครดิตที่ได้รับความนิยมอย่างมากที่เหล่าธนาคารหรือสถาบันทางการเงินนิยมใช้เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงในการเช็กเครดิตของผู้กู้ ก็คือ เครดิตบูโร นั่นเอง


ก่อนกู้สินเชื่อเงินก้อนส่วนบุคคล ควรทำความรู้จักกับเครดิตบูโร

    การขอสินเชื่อเงินก้อนส่วนบุคคลนั้น การอนุมัติวงเงินจะเริ่มต้นที่ 1.5-5 เท่าของเงินเดือนซึ่งถือว่าเป็นยอดเงินที่สูงพอสมควร และข้อมูลเครดิตของผู้กู้จึงเป็นส่วนสำคัญ ในประเทศไทยจะมีบริษัทหนึ่งที่ชื่อว่า เครดิตบูโร (Credit Bureau)​​​​​​​​​​​​​ หรือบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ที่จะทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลประวัติการชำระหนี้ของลูกค้าในระบบฐานข้อมูลของบริษัทข้อมูลเครดิต เพื่อทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินต่าง ๆ ต้องการเช็กประวัติการจ่ายหนี้ของผู้กู้สินเชื่อว่ามีประวัติเป็นอย่างไร ก็จะสามารถเข้าถึงและตรวจสอบประวัติของแต่ละบุคคลได้เลย โดยการเข้าถึงข้อมูลประวัติการชำระหนี้นี้จะต้องได้รับความยินยอมจากทางผู้ขอสินเชื่อก่อนเนื่องจากถือว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลนั่นเอง โดยจะมีเอกสารให้เซ็นต์ยินยอมระหว่างการขอสินเชื่อนั่นเอง โดยการเช็กข้อมูลเครดิตแบบนี้คุณก็สามารถขอตรวจสอบด้วยตนเองได้แต่จะมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย


สาเหตุที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินต้องเช็กเครดิตบูโร

     ในปัจจุบันนี้เราจะได้ยินข่าวเศรษฐกิจบ่อย ๆ เกี่ยวกับหนี้เสียระดับครัวเรือนที่เกิดขึ้น ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องออกกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เข้ามาควบคุมให้หนี้เสียในประเทศไม่สูงมากจนเกินไป เพราะว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจของประเทศรวมไปถึงความอยู่รอดของสถาบันทางการเงินด้วย นอกจากนี้การพิจารณาก็มีเหตุผลดังต่อไปนี้

- พิจารณาความสามารถในการจ่ายหนี้ตรงเวลาตามกำหนดนัดหรือไม่ ก็คือ คุณเป็นลูกหนี้ที่ดีหรือไม่นั่นเอง เพราะว่าหากคุณมีประวัติการจ่ายหนี้ที่ดีจะช่วยให้สามารถอนุมัติสินเชื่อได้รวดเร็วมากขึ้น

- ประกอบการพิจารณาว่าควรปล่อยสินเชื่อเงินก้อนส่วนบุคคลให้กับผู้ขอสินเชื่อรายนี้ดีหรือไม่ การตรวจสอบจากประวัติการชำระหนี้มีส่วนมาก ๆ ต่อการตัดสินใจของสถาบันทางการเงิน

- ประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น หากคุณมีประวัติการจ่ายเงินที่ดีแสดงความเสี่ยงน้อยมากที่จะเกิดหนี้เสียจากผู้กู้รายนี้สามารถปล่อยสินเชื่อได้ แต่ถ้าหากคุณมีประวัติไม่ดีโอกาสได้รับอนุมัติก็น้อยลงไปด้วย

- กำหนดวงเงินสินเชื่อที่ถูกต้อง การยื่นขอสินเชื่อตามวงเงินที่เราได้ยื่นขอไปนั้นอาจจะไม่ได้วงเงินตามที่เราต้องการเต็มจำนวนก็เป็นได้ ทางสถาบันทางการเงินจะต้องดูข้อมูลเครดิตประกอบด้วย ความคุ้มค่าที่ได้รับ สถาบันทางการเงินจะดูด้วยว่าผู้กู้รายไหนจะสามารถจ่ายดอกเบี้ยตามเงื่อนไขได้ ซึ่งเป็นรายได้หลักของสถาบันทางการเงินนั่นเอง


วิธีการเช็กเครดิตบูโรด้วยตนเอง

    หากถามว่าคุณสามารถเช็กเครดิตบูโรด้วยตนเองได้หรือไม่ สามารถทำได้โดยทางบริษัทเครดิตบูโรได้เปิดช่องทางที่คุณสามารถเข้าไปขอเอกสารเครดิตบูโรด้วยตนเองได้ได้หลายช่องทาง ได้แก่

1.      ศูนย์เครดิตบูโร จะมีหลายสาขาในกรุงเทพและปริมณฑลมีค่าบริการเพียง 100 บาทเท่านั้น รอรับได้เลยใน 15 นาที

2.      ตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเองหรือตู้คีออส ที่คุณสามารถเข้าไปขอรายงานเครดิตบูโรผ่านตู้นี้โดยจะส่งผลเครดิตให้ทางอีเมล

3.      รับผลเครดิตบูโรทางอีเมล โดยสามารถของผ่านแอปโมบายของธนาคารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารกรุงเทพฯ, ธนาคารเกียรตินาคินภัทร, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน และธนาคารทีทีบี เป็นต้น ใช้ระยะเวลา 0-3 วัน

4.      รับผลเครดิตบูโรทางไปรษณีย์ โดยจะส่งเป็นรายงานไปให้ที่บ้านของคุณภายใน 7 วัน มีค่าบริการ 150 บาท เคาน์เตอร์ธนาคารทุกสาขา, บัตร ATM ธนาคารกรุงไทยและไทยพานิชย์ และที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ


เทคนิคการสร้างข้อมูลเครดิตให้น่าเชื่อถือ

     การขอสินเชื่อเงินก้อนส่วนบุคคลให้อนุมัติง่ายและรวดเร็วนั้นการเตรียมพร้อมถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก หากคุณไม่มีประวัติการชำระหนี้อาจจะต้องสร้างขึ้นมาเพราะว่าบางคนไม่มีประวัติการชำระหนี้แล้วกู้สินเชื่อไม่ผ่านก็มี แต่ถ้าหากคุณมีภาระหนี้สินเกิน 70% แล้วแนะนำว่าควรเคลียร์หนี้เก่าให้หมดก่อนแล้วทิ้งระยะเวลาขอสินเชื่อใหม่อย่างน้อย 3-6 เดือนหรือเป็นระยะเวลาที่ทางสถาบันการเงินจะเช็ก statement ของคุณ เพื่อที่จะทำให้ข้อมูลเครดิตของคุณน่าเชื่อถือนั่นเอง จะทำให้คุณขอสินเชื่อได้ง่ายและอนุมัติทันใจแน่นอน

     และนี่คือเหตุผลที่ทางสถาบันทางการเงินต้องเช็กข้อมูลเครดิตก่อนที่จะทำการปล่อยสินเชื่อ ก็เพื่อป้องกันการเกิดหนี้เสียนั่นเอง ถ้าหากคุณสนใจสินเชื่อเงินก้อนส่วนบุคคลและมั่นใจว่ามีประวัติการชำระจ่ายเงินที่ดี ทางเว็บไซต์ของเราก็มีผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์พนักงานประจำอย่างคุณที่สามารถขอสินเชื่อผ่านแอปบนมือถือได้เลย อนุมัติไวไม่ต้องรอ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ช่องทางออนไลน์ Line ID : @moneyhub ส่วนบทความความรู้ทางด้านการเงินที่น่าสนใจมีอะไรบ้างนั้นอย่าลืมติดตามกันนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้